Friday, January 18, 2013

Advocacy for tighter cigarette policies


Sooner, the Philippines will take a lead as the first country that will ban tobacco sale and consumption nationwide. This is the bottomline mission of my advocacy againts cigarette.

Cigarette is an unecessary and deadly product. Our people spend too much in tobaco-related medical treatments. Let's wipe this out once and for all. Ban also any movie or ad that shows the existence of this tobaco product.

Alam ko maraming papalag dito, pero wala akong paki-alam, huwagnyo akong i-boto para malulong kayo dyan sa bisyo na yan at pati mga anak natin sa susunod na generation!

Eh ako nga naging smoker din since 15 years old (1989), umabot nga ako sa 2 packs a day, pero tinigil ko ito bisyong ito in christmas eve of December 25 2000 dahil binulong ko eto sa mainit pang katawan na kamamatay lang na tatay ko. Ang sabi ko sa kanya, ititigil ko na ang paninigarilyo at ipapangako ko na gagawa ako ng paraan para mawala na itong productong eto sa Pilipinas at kung maari sa buong mundo. Since then, hindi na me nag yosi dude. Effective pala ang panata kapag ibinulong sa kamamatay lang na mahal sa buhay.

Maraming gustong tumigil mag-yosi, eh nahihirapan tumigil dahil maraming binibenta sa tindahan at mura lang at marami silang nakikitang tao na nag-yoyosi. Dapat pumasok ang gobyerno because in this partucular instance, the "vulnerable" sector are those who want to stop smoking or those people who want their love ones to stop smoking.

Sinabi ko na eto in advance ha, kapag maging Senador ako, there shall be a law that will totally ban cigarette sale and consumption in the Philippines. So kung magsilabasan ang mga Petalcorin Scandal na mga photos or videos (eeewwww Hayden Kho type, ha ha ha ha joke lang), alam nyo na na si Lucio Tan o si Philip Morris o yong cowboy na si Marlboro Man ang may kagagawan at nagpakawala ng mga paninira na eto (tawa naman dyan).

THIS FLOOR IS NOW OPEN FOR DEBATE!

Reaction from the Public:


My Response:









Politics & Government - Top Blogs Philippines