Friday, June 3, 2011

Filipinos Eat Double-Dead Meat

Ang mga Pilipino, sobrang empoverished na talaga. Even if it is BOTCHA, as long as it's protein, they will sell and eat it. BOTCHA is a double dead chicken, pork, cow, or fish. Double dead means it is found dead because of environmental poisoning of animal disease, yet it is still sold/fed to the human population in the Philippines. Government is inutile.

May isang maliit na palenke ako napuntahan, nag side-trip lang ako dahil nagpagawa ako ng kotse sa tabi. Pag pasok ko sa palengke, tumumbad sa akin palenkera hinihinkayat ako, sabi niya eh "Ser, Botcha pang Pulutan"! Grabe. Atsaka ginagawa na raw yang first class CHICHARON (yung merong konting meat), so hindi mo na talaga makilala na botcha pag chicharon na!

Pag isda naman, Fish Fillet na yan, naka vaccum pack, merong bawang at suka, bangus belly. Hindi mo na makilala na botcha.

Ang gobyerno, higop lang ng higop ng licensing fee pero hindi nag-iinspect ng food processing plants pag walang complaint. GRABE etong government failure na eto!

xxxxx

I remember when I was young. My pet dog died one afternoon and my neighbors helped me dig to burry it under a cocoa tree. While I was asleep, one of my poor neighbors dug it in the middle of the night and cooked it for pulutan in the morning.