Sunday, January 8, 2017

UBER PH Advocacy

2017 ADVOCACY: require all taxi to level-up with Grab and Uber in online system, credit card payment capability, security features, feedback mechanism, quality standard of cars. Ang taxi dapat mag level-up; ayaw natin na hilain ng gobyerno pababa ang kalidad ng Uber at Grab.

Para sa seguridad ng driver at kalinisan ng car, dapat pwede mag refuse magsakay ng pumaparang pasaherong kadudaduda o mabaho o lasing ang itsura, lalo na pag walang credit card.

Ang LTFRB din ay dapat mag level-up sa efficiency management system capability ng Uber at Grab in terms of enforcement of quality control.

Dapat may special budget ang gobyerno para sa agarang pag patch ng mga lubak sa kalye. Dapat walang lubak na tatagal ng 24 hours.

Ang job classification ng public transport Driver ay both Skilled and Professional. Ang income nyan ay dapat lang na mataas na kayang makapag-amortize ng kotse at bahay na may garahe. Ganito dapat ang mentality pag mag formulate ng standard fare ang gobyerno.

Pinakialaman ng gobyerno ang Uber at Grab kaya pumangit tuloy.


Uber does not serve the general public, only its members. Hindi nagsasakay ng pumaparang publiko ang Uber, kasi bawal. Our advocacy, therefore, should be focused on the point that Uber should not be covered by LTFRB regulations.

Ang pagbabawal ng Uber na magsakay ng pumapara ay hindi dahil ipinagbawal ng LTFRB, kundi ipinagbawal eto ng internal business policy ng Uber, para protektahan ang profit ng Uber business.

RE UBER. Kayong mga Taxi Drivers and Operators, huwag kayong mainggit sa Uber kasi kayo ang first preference ng passengers kung nandyan kayo nakikita para parahin dahil mas mura rate nyo. Ang Uber ay para sa mga passengers na nahahassle pumara, nahahassle makipagagawan ng taxi, nahahassle makipagnegotiation sa taxi na nagongontrata, sila yung mga credit card payer, gusto ng may epektibong evaluation feedback, at willing naman sila magbayad ng mas mahal kesa sa taxi.

Kayo naman UberPH, hindi maganda yung ginawa nyo na i-allow ang cash paying ng mga passengers because it reduces the security of the drivers. Dapat maintain lang na exclusive for elite (credit card holders) lang ang Uber para hindi mag overlap ang passengers ng Uber at regular taxi.

Hindi yayaman ang nagUUber kasi mataas ang business expenses due to government. Your Income as owner of car, minus 30% annual Income Tax to BIR, 3% monthly Percentage Tax to BIR, annual Mayor's Business Permit and local Tax, annual Barangay Clearance, annual Insurance for four passenger seats.

Sa maintenance naman ng kotse, kung fulltime kang nagUUber, expect mo daily car wash, daily full tank; monthly change oil, monthly aircon general cleaning, monthly brake pad change; and yearly timing belt change, yearly tire set change, yearly hilamos paint and topcoat.

Dapat nga hindi na saklaw ng LTFRB ang Uber kasi "exclusive" ang Uber, self-help organization ang Uber, meaning ang passengers ng Uber ay yung members lang ng Uber, hindi ang general public. Eto yung point-of-view na dapat natin dalhin sa public policy forum, sa Congress at Senado kung kinakailangan.

Isipin nyo na ang Uber ay alternative sa taxi sa point of view ng passengers, and also an alternative choice of livelihood for drivers/operators. Huwag nyo sirain ang alternative option nating lahat. (John Odonnell Remollo Petalcorin)